punuan at chismisan sa umaga

Papasok ako kaninang umaga sa trabaho, sa nakagawian ko bus ang sasakyan ko.. tamang tama ang dating ko sa waiting-shed, may paparating na agad na bus. Nagulat ako ng makita kong malapit na itong mapuno, maswerte ako at may naupuan pa ako. Sugapa sa pasahero si mamang drayber, halos maumpog na ang mga ulo ng mga naka-upo sa puwetan ng mga nakatayo dahil sa sobrang siksikan. Dahil sa unahan ako nakaupo, napansin ko na puro pala “bilat” ang nakatayo malapit kay manong drayber. Nagulat ako ng dali-daling lumapit si manong kunduktor para maningil ng bayad at magbigay ng tiket sa mga pasaherong babaeng nakatayo, nang biglang.. skeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeek!! Biglang preno si manong drayber ng walang atubili.. at napansin kong wala naman syang dpat ika-preno maliban sa mga taong nasa gilid ng kalsada at kumakaway kaway para makasakay sa punong punong bus. Pero ang mas kapansing pansing bagay ang naPANSIN ko e, ang mala-macho dancer na tagpo ni manong kundoktor sa mga babaeng nakatayo.. nahalos idikit nya na ang buong katawan nya, niyakap ang murang katawan ng babae, at ipadama ang alindog ng kanyang pagkalalake dito, ipadama to the sense na ikis-kis ng walang humpay.. nagsigawan ang mga babae, at sabay tawa nalang si manong drayber at manong kundoktor. Natawa nalang ako at iiling iling sa aking nakita. Tutal, punuan ang bus.

Pagdating ko ng opisina, nakaugalian ko na mag good morning sa isang kaibigan kong si Warla Aguila sa Way-Em, at syempre may bago nanaman syang tsismis para sa akin. May pagka-tsimosa kasi kaming dalawa eh.

Mr. Alembong: Ano sabi mo?
Warla Aguila: ngiti lng (Gumaganun.. ngiti lang! Ahahah!)
Mr. Alembong: Papatay ko kaya sa kanila yung boss ko.
Warla Aguila: Ahahahahaha!
Warla Aguila: tawanan kmi ni ate jenny s may pinto
Mr. Alembong: Sino si ate jenny?
Warla Aguila: basta ma2ya n
Mr. Alembong: Anong ginawa mo? (Teka, sino si ate jenny ba?)
Warla Aguila: sbi kc nmn eh tsimis ng tsimis ung bantay eh (oo tsimosa ka naman talaga)
Mr. Alembong: Ayy ayy!!
Warla Aguila: sumigaw din ang lola mo….bkit b… (galit pa ha!)
Mr. Alembong: Tange! Dapat sinabi mo, at least ako lantaran makipag chismisan.. eh kayo!?! Patago pa kayo magchismisan!
Warla Aguila: sbi ko potah hoy talaga.sbi ko ausin mo dila mo bk ituwid ko yan
Warla Aguila: tpos sbi ko wl kyong pkialam kung mkipagtsimisan aq….nga nmn ang kapwa magna2kaw glit s kapwa magna2kaw (may ganuuuun?? makata ito)
Warla Aguila: ahahahahha
Warla Aguila: thimik cla eh (sympre, dami mo nasabi e)
Mr. Alembong: ahahahahah!!!!! panaloo!!!!
Warla Aguila: sbi ko sasu2nod wag syang ba2nat ng gnun skin dhil d p nya aq kila2
Mr. Alembong: WINONA RIDER!!!
Warla Aguila: Short-shorts nga eh,twag skin war freak….
Warla Aguila: sbi ko mala2 pa aq dyan. Ahahahahaha!
Mr. Alembong: Ahahahah!! Warla!! Warla Aguila ka e!
Mr. Alembong: Ahahahaahha!!
Warla Aguila: ewan ko bsumusobra n nmn aq s sungit un ang epekto skin ng pills eh prng wlng kaba n pumapasok s katawan ko (ay dyoskooo! adik na)
Mr. Alembong: Tanginang pilss yan! Wag mo ng inumin yan! Baka droga yan e.
Warla Aguila: indi kc pag nagpigil aq ng inis sa2kit ulo ko un lng s dalawa epekto nun aba d pi2liin ko n ung ilabas ang init ng ulo ko kesa parusahan ko sarili ko (nag-iinit kaa? well, palagi naman e)
Mr. Alembong: Uu, ilabas ang init.. nandyan naman si Kuya.. hihihihi!

Haayy! Ganda nanaman ng umaga ko. Kayo may tsismis ba kayong gustong i-share? Tara.. magchismisan tayo! Ay dyosko.. balak ko pa naman mag pills.. tapos ganyan pala ngyayari sa mga nagpipills.. nagiging warfreak! Nwei, winner ka today Warla Aguila!

alembongsig1

Leave a Reply

