bayabas

anak ng.. kapag minamalas ka nga naman. kahapon, papunta ako ng Marilao, Bulacan para sa trabaho ko, sumakay ako ng bus papuntang munumento, sinaksak ang earphone ng cp ko para makinig ng mp3. medyo mainit ang panahon, maalinsangan nang biglang sumakit nanaman ang tiyan ko, nagtayuan ang mga balahibo ko sa lahat ng parte ng katawan ko. pakiramdam ko ay umaatake nanaman ang GBD ko. wrong timing sabi ko sa sarili ko. nagsimula ng pumatak ang pawis ko. tinutok ko na ang aircon sa akin para kahit papano maibsan ang nararamdaman ko.. ng biglang……….. may sumakay na isang pawis na pawis istudyante ng isang kulay bayolet na skwelahan, tumabi ito sa akin ng biglang may naamoy akong isang putahe.. isang ulam. alam ko ang amoy na yun. AMOY SINIGANG SA BAYABAS!! PAK! bumaliktad lalo ang tiyan ko.. ang akala ko pa ay ako ang naamoy ko. pero confident ako dahil nag deodorant naman ako bago umalis, kaya alam ko, at sigurado ako na katabi ko ang nangangamooy, ibidensya ang basang basa nyang uniporme na para syang naglaro ng basketball sa kainitan ng araw. alam ko sya yun.. at tama nga ako siya. lalong sumama ang pakiramdam ko. mahigit trenta minutos kong tiniis ang delubyong aking naramdaman. ngayon sigurado na ako nakakapagpasakit talaga ng tiyan ang BAYABAS!!!

alembongsig1

One Response to “bayabas”

  1. pweh. kadiri naman.

Leave a Reply

