baklang henyo

Nahihirapan ka na ba sa katayuan mo? Nalilito ka na ba sa sexuality mo? Sa preference mo? Takot ka sa bading? Di ka lumalapit sa kanila, mas marami kang straight guy friends? Pero, yung mga straight guy na friend mo eh nagpaparamdam sayo? Yung isa dinidikit pa sa puwitan mo ang notches nya? Iniisip mo na biruan lang yun? Natutulog na kayong dalawang magkasama sa iisang kama? Pero dahil dun eh litong-lito ka na talaga sa nararamdaman mo? Tinatanung mo ang sarile mo, “Bakit ganun? Ang gugwapo pa nila. Anu bang dapat kong gawin! Minsan di ko na ma-control yung feelings ko. Pero pinipilit kong magpakatatag.”

Or isa kabang baklang haliparot na binabastos ng mga straight guy friends mo? Kahit di mo naman bet eh sila itong nagpapakita ng motibo para sa huli mag mukha kang tanga? At palagi ka nalang dinadaan sa himas o pangmomolestya, dahil alam nilang bakla ka at according to them natural lang na ganun ang treatment nila sayo? Palagi ka nalang bang pinapa-ASA ng mga straight guy na kaibigan mo?

Ganyan, kaya marami ang takot mag-ladlad at mag spread ng wings and prepare to fly eh.

Well well well, hindi ko ipipilit lahat ng sasabihin ko dito. Iba-iba tayo ng pananaw at opinyon ha. Okay, para sa una, you are already a pink butterfly, darling. Pilit ka lang talaga nagdedeny. Those signs would not be even an issue to you if you don’t have a hint of homosexuality. On the other hand, siguro yang mga tropa mong iyan eh alam na talaga ang tinatago mong dyosa personality kaya siguro ganun ka nila i-treat. Why, simple lang they want to catch you flapping your butterfly wings. Tsaka para sa akin, ang mga straight guys ay hindi talaga ganun ka-sensitive. How will i qualify the word sensitive? Hindi sila sensitive in a sense na they dont mind their notches is being felt by their frieds kapag naghaharutan, naglalandian, nagkukulutan at nagchochorvahan.HAHA!Wala lang, baket ba? No offense sa mga lalakeng di masyadong maganda ang hinaharap ha!

Sa pangalawa, ganito lang yun, you just have to flap them out for the world to see or gilitan mo sila isa-isa. Hindi naman sa kabastosan or pagiging warfreak, pero it will still depends from how your friends treated you. Ewan ko lang if you have to be set discretion pa.

Tingnan natin sino ang masasaktan at mapuputulan ng notches!!

I have lots of straight friends kesa sa mga baklang kaibigan, marami akong close na straight guy friends. Noong bago lang ako sa “tropa” tama lang ang pakisamahan namin although they have doubts or know that i am gay never nila akong kinulit, pinilit , kinulot o chinorva about sa sexuality ko. Ako, ilang at first kasi sa isip ko pag nag out ako sa kanila baka umiwas sila sa akin. Well, inunti-unti ko lang sila, and naging maganda naman yung outcome, actually di ko naman talaga kailangan pa umamin sa kanila kasi in-accept naman nila ako for who I am. After that naging close kami nagbibiruan kami naghaharutan some of them mas naging maganda ang relationship namin at mas naging comfortable kami with each other, they are so protective of me nga eh.

Ganito lang naman kasi yan ha. Una, magiging comfortable ang mga tao sa paligid mo pag comfortable ka sa sarili mo. Kung nag Im coming out ka sa kanila at di ka nila natanggap, ok lang yun ibig sabihin di mo sila tunay na kaibigan. Tirahin mo sa likod! Jooke! Ikaw nga pala nagpapatira sa likod! Jooke ulit! HAHA!

Pangalawa, bading ka this is who you really are but that’s only a part of yourself it doesnt define you as a whole, lagi mong iisipin na not because you are gay, you are less of a person.

Tsaka its better to come out to them to know what their real intensions are, malay mo mga badinglets, kulisap, o vaklushy din yang mga friends mo. HAHA! Maaring nanghuhuli lang sila mabuti nang unahan mo. Malay mo kapag nagladlad ka na ng pink feathery feathery wings mo eh, magulat ka sa mga reaksyon nila. Dalawa lang naman yun, its either maumbag ka dahil di nila keri na mas maganda ka sa kanila, or matuwa sila dahil sa wakas may parausan na sila ng libog nila. HAHA! Basta ang wish ko eh sana magkaintindihan kayong lahat ng mga tropapips mo para happy happy kayong lahat at kakanta kayo ng “We are family~” HAHAHA!

To come out and spread your wings and prepare to fly or to stay in the closet is your choice, Ask yourself, is it for my best interest? or is it going to make me happy? it’s still a decision for you to make. I have been there and i do understand that pagka-jilojilo mo, Denial, resistance and hopefully acceptance. Marahil iba ang karanasan ko sayo. Basta ikaw lang ang makakaalam what’s best for you. Wag mong isipin ang sinasabi ng iba, ang mahalaga ang sarile mo.

Lumuhod, tumuwad at higit sa lahat tumayo kang taas noo bakla!

Baklang friend1 : Tao ba to?
Baklang friend2 : Hinde!
Baklang friend1 : Pagkain ba to?
Baklang friend2 : OO!
Baklang friend1 : Malambot ba to?
Baklang friend2 : Pwede!
Baklang friend1 : Matigas ba to?
Baklang friend2 : Pwede!
Baklang friend1 : NOTAAAAAAA!!

Yun na~

Leave a Reply

